วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิธียืดอายุและวิธีการดูแลรักษา Power bank

            Power bank ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทุกชนิด แน่นอน เป็นอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา แต่หากเรารู้จักธรรมชาติของแบตสำรองและวิธีการดูแลรักษาอย่างถูกต้องแล้วหล่ะก็ มันจะสามารถยืดอายุการใช้งานแบตสำรองของเราได้ยาวนานขึ้น 
จะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันนะครับ
1. ธรรมชาติของ Power bank แบบ litium-ion จะมีอายุประมาณ 500-600รอบ   ส่วนแบบ litium-polymer จะอยู่ที่ 700-800รอบ  ดังนั้นก็แสดงว่า แบตสำรองเนี่ย สามารถอยู่กับเราได้ประมาณ1-2ปีขึ้นไป (หากใช้วันละรอบนะ)
สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Power bank ยืดอายุต่อไปได้อีกคือ การชาร์จ  เราไม่ควรจะชาร์จ Power bank จนหมด เพราะจะทำให้แบตเสื่อมเร็วเนื่องจากการประจุพลังงานใหม่ใช้พลังงานมาก  ดังนั้น ควร Power bank บ่อยๆ หรือชาร์จให้เต็มไว้เสมอจะดีที่สุดครับ
2. ควรเก็บ Power bank ไว้ในที่เย็นๆ (แต่ไม่ใช่เอาไปแช่ตู้เย็นนะครับ)  อย่าเอาไปไว้ในรถ มันร้อน เอาไว้ในห้องแอร์ ห้องทำงานอะไรประมาณนี้แหละ ซึ่งจะสามารถยืดอายุและใช้งานได้นานที่สุด
3. ห้ามทำ Power bank ตก หรือสัมผัสกับของเหลว เช่น น้ำ เพราะจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้
4. ห้ามนำ Power bank ไว้ใกล้ความร้อน เตาเผา ไมโครเวฟ หม้อไฟ หรือเผาแบตสำรอง เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
สุดท้าย  Power bank บางรุ่น บางยี่ห้อ ไม่มีระบบการควบคุมอุณหภูมิของตัวเครื่อง ถ้าใช้ติดต่อกันหลายชั่วโมง หรือเอาไปชาร์จมือถือหลายๆเครื่องติดต่อกันมากเกินไป ความร้อนจากการทำงานอาจทำให้แบตสำรองเสียหายได้
ขอบคุณข้อมูลจาก khimhappy.com                                                                                                   และติดตามเรื่องราวของเราได้ที่ http://www.eastern-venice.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น