วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Power Bank รุ่นไหนให้เหมาะกับ อุปกรณ์ของคุณดี

               หลาย ๆ คนคงจะมีปัญหา เกี่ยวกับการเลือก ที่ชาร์จ แบตเตอรี่สำรอง Power Bank หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า External Battery กันใช่มั้ยคะ  วันนี้ มีคำตอบที่หลายๆคนอยากที่จะรู้มาบอก
                เรามารู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับ ที่ชาร์จ แบตเตอรี่สำรอง Power Bank  หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า External Battery กันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง
                เมื่อเราดูที่ก้อนแบตเตอรี่  แบตเตอรี่สำรอง PowerBank  ก็จะเห็นว่า 800mAH,1200mAH อื่นๆ
                - mA เรียกว่า มิลลิแอมป์ เป็นหน่วยวัดกระแสไฟฟ้า
                - H ก็ย่อมาจาก Hour แปลว่าชั่วโมง
              
                เมื่อนำมารวมกัน 
mAH ก็จะหมายความว่า ปริมาณกระแสที่จ่ายได้ในหนึ่งชั่วโมง
ยกตัวอย่างเช่น มีแบตเตอรี่ 3.7V , 900mAH นำไปใช้กับมือถือยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งมือเครื่องนี้กินกระแสขณะรอรับสาย 5mA,สนทนา 300mA

                เราก็จะคำนวนว่าจะสามารถรอรับสายได้กี่ชั่วโมง ก็คือ 900mAH/5mA=180 ชั่วโมง
แต่ถ้าเวลาสนทนาจะสนทนาได้ต่อเนื่อง..กี่ชั่วโมง 900mAH/300mA=3 ชั่วโมง
เราสามารถนำความรู้นี้ไปคำนวนเครื่องลูกค้าได้ว่าเครื่องสามารถใช้งานไดกี่ชั่วโมงในสถานะต่างๆ
ตารางด้านล่างเป็นตารางที่คำนวนให้เห็นว่า อุปกรณ์ของคุณจะชาร์จกับความจุของ แบตเตอรี่สำรอง Power Bank  กันได้กี่รอบ โดยคำนวนจากสูตร

                วิธีอ่านตารางคือจากด้านซ้าย คำว่า 
Device เป็นรายการอุปกรณ์ที่เราต้องการชาร์จ  ถัดมาเป็น mAh นั่นหมายถึงจำนวนของแบตเตอรี่ที่ อุปกรณ์นั้นๆ ใช้งานอยู่ ยกตัวอย่างเช่น iPhone 5 1440 mAh นั่นหมายถึง เจ้าตัว iPhone 5 นี่มีความจุสูงสุดอยู่ที่ 1440 mAh นั่นเอง แล้วนำไปคำนวนกับความจุสูงสุดของอุปกรณ์ ที่ชาร์จ แบตเตอรี่สำรอง Power Bank  (External Battery) ที่มีขายอยู่ใน http://www.eastern-venice.com/ ตารางถัดมาจะบอกว่าเราสามารถ ชาร์จอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้กี่รอบ อย่าง   iPhone 5 ที่นำมาเป็นตัวอย่างนั้น สามารถใช้ แบตเตอรี่สำรอง Yoobao Power Bank – ที่ชาร์จ External Battery ได้ถึง รอบ กับอีก 30% ด้วยกันเลยทีเดียว ใช้กันได้ทั้งวันเลย
ที่นี้เราก็มาลองคำนวนความต้องการของเรากันว่า เราเหมาะสมที่จะต้องใช้ที่แบตเตอรี่สำรอง Power Bank  ขนาดไหนกันแน่ – ถ้าหากคุณมีอุปกรณ์เพียงแค่ iPhone เครื่องเดียว และ จำเป็นที่จะต้องชาร์จ แบตเตอรี่ วันละครั้งเป็นอย่างน้อย นั่นหมายความว่า คุณคงต้องการใช้ที่ชาร์จ แบตเตอรี่สำรอง PowerBank  ขนาดแค่ 3200 mAh ก็เพียงพอ หรือถ้าคุณใช้งานหนัก และจำเป็นต้องชาร์จมากกว่า ครั้งต่อวัน ก็เลือก Power Bank  ที่มีขนาดมากขึ้นไปเป็นตัวเลือกครั้ง
                หรือถ้าคุณมีอุปกรณ์มากกว่าหนึ่งชิ้น เช่นมี iPhone 4s และ iPad Mini คุณอาจจะต้องเลือก ที่ชาร์จ แบตเตอรี่สำรอง Power Bank  ที่มีขนาดมากกว่า 10000 mAh เป็นตัวเลือก

ขอบคุณเนื้อหาดีดีจาก 
rakadee.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น