วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีการดูแลรักษา Power Bank

                     อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone, iPad, Tablet ต่างๆ รวมถึง Power Bank แบตเตอรี่สำรอง เมื่อมีการใช้งานก็ต้องมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา
ถ้าหากเรารู้จักการใช้งาน Power Bank  อย่างถูกวิธีและรู้วิธีการดูแลรักษาแบตสำรองอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานPower Bank  ของเราได้ยาวนานขึ้น ส่วนจะมีวิธีการไหนบ้าง ลองมาดูกัน

          1. อายุการใช้งานของ Power Bank แบบ Litium - Ion จะมีอายุประมาณ 500-600 รอบ   ส่วนแบบ Litium-Polymer จะอยู่ที่ 700-800 รอบ  ดังนั้น หมายความว่า เราสามารถใช้ Power Bank ได้ประมาณ 1-2 ปี ขึ้นไป (หากใช้วันละ 1 รอบ)
          สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Power Bank ยืดอายุต่อไปได้อีก คือ “การชาร์จ”  เราไม่ควรจะชาร์จแบตสำรองจนหมด เพราะจะทำให้แบตเสื่อมเร็ว เนื่องจากการประจุพลังงานใหม่ใช้พลังงานมาก  ดังนั้น ควรชาร์จ Power Bank บ่อยๆ หรือชาร์จให้เต็มไว้เสมอ จะดีที่สุดครับ

          2. ควรเก็บ Power Bank ไว้ในที่เย็นๆ อย่าเอาไว้ในที่ร้อนๆ เช่น ในรถตอนจอดตากแดดนานๆ  ซึ่งจะสามารถยืดอายุและใช้งานได้นานมากขึ้น

          3. ห้ามทำ Power Bank ตก หรือสัมผัสกับของเหลว เช่น น้ำ เพราะจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกกับน้ำและความชื้นครับ

          4. ห้ามนำ Power Bank ไว้ใกล้ความร้อน เตาไฟ ไมโครเวฟ ฯลฯ หรือ อย่าเอาไฟไปเผาแบตสำรองเล่น เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ระเบิด เกิดอันตรายได้

          สุดท้าย  Power Bank  บางยี่ห้อ ไม่มีระบบการควบคุมอุณหภูมิความร้อนของตัวเครื่อง ถ้าใช้ติดต่อกันนานเกินไป  ความร้อนจากการทำงานอาจทำให้แบตสำรองเสียหายและเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็วได้ ใช้อย่างพอดีๆ พักบ้างก็ดีเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก whitemktstore.com
และติดตามเรื่องราวดีดีของเราได้ที่ http://www.eastern-venice.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น